Giá thép tăng nóng ! Vì sao?

Giá thép tăng nóng ! Vì sao?

Giá thép tăng 40-50% từ đầu năm đến nay khiến nhiều doanh nghiệp sử dụng loại vật liệu này "đứng ngồi không yên". Vì ảnh hưởng đến giá thành phẩm bán ra cũng như giá thầu các công trình sử dụng lớn đến nguyên liệu này.

Thép cuộn nóng được sử dụng đa dạng trong ngành cơ khí

So với hồi đầu tháng 4, mỗi tấn thép cuộn đã tăng gần 1 triệu đồng và thép cây tăng 1,5-2 triệu đồng mỗi tấn. Các mức giá này chưa gồm thuế VAT cũng như chi phí vận chuyển tới công trình.

Như vậy, tính từ đầu tháng 4/2021 đến nay, thị trường thép xây dựng đã có 4 lần tăng giá liên tiếp. Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, so với đầu tháng 12/2020 đây là vùng giá cao nhất trong 5 năm qua.

Biểu đồ tăng giá thép từ 2013 đến 2021 (theo Bloomberg)

Lý giải cho hiện tượng này có thể hiểu được là do nhu cầu sử dụng kim loại sắt và chế phẩm là thép trên Thế Giới đang có xu hướng tăng sau khoảng thời gian trầm lắng bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19. Cùng với đó là nguồn cung khan hiếm hơn trước do các diễn biến căng thẳng thương mại giữa các nước khai thác quặng thô và nước sử dụng nguyên liệu trong thời gian qua. Bên cạnh các diễn biến bất lợi về tự nhiên tạo nên một bức tranh sáng tối đẩy giá nguyên liệu sắt thép tăng nóng hiện nay.

VẬY CHU KỲ TĂNG GIÁ CÒN TIẾP DIỄN TRONG CUỐI NĂM 2021?

Với nhu cầu sử dụng trong nước, các chuyên gia ngành thép dự báo nhu cầu thép năm 2021 sẽ tăng từ 3 - 5% so với năm 2020. Động lực tăng đến từ các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn đang được triển khai như cao tốc Bắc - Nam; cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ; sân bay quốc tế Long Thành; thị trường bất động sản, nhà ở được dự báo sẽ "nóng" trở lại trong năm nay.

Hơn nữa, một số hiệp định thương mại tự do thế hệ mới được thực thi kỳ vọng có thêm thị trường xuất khẩu mới sẽ tác động lớn đến thị trường trong nước. Có thể thấy được giá sắt thép tại Việt Nam chịu tác động mạnh từ thị trường toàn cầu và nhu cầu đang tăng trong bối cảnh nguồn cung lại khan hiếm sẽ càng đẩy giá thép tăng cao thời gian tới.

Nguồn: Tổng hợp
Tham khảo: https://www.cokhiviet.net/

Đang xem: Giá thép tăng nóng ! Vì sao?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên