Kệ Selective là gì? Cấu tạo, ưu điểm và ứng dụng thực tế

Kệ Selective là gì? Cấu tạo, ưu điểm và ứng dụng thực tế

Kệ selective từ lâu đã trở thành hệ thống chứa hàng phổ biến nhất trên thế giới. Giữa hàng loạt các giải pháp lưu trữ khác nhau, kệ Selective đã nổi lên như một giải pháp lưu trữ hiệu quả vượt trội, tối ưu chi phí, đáp ứng được các yêu cầu khắt khe nhất của các doanh nghiệp và tổ chức.

Bạn đang tìm hiểu về kệ selective là gì và liệu nó có phù hợp với nhu cầu lưu trữ hàng hóa của mình? Bài viết này Kệ Lắp Ráp sẽ giải đáp tất cả các thắc mắc của bạn về hệ thống kệ selective.

I. Kệ Selective là gì?

Trong quá trình phát triển ngành công nghiệp sản xuất và logistics, khi nhu cầu vận chuyển và lưu trữ hàng hóa ngày càng tăng cao. Các công ty và tổ chức đã liên tục tìm kiếm giải pháp lưu trữ linh hoạt, giúp tiết kiệm không gian và dễ dàng truy xuất hàng hóa để tối ưu hóa quá trình vận hành.

Kệ selective hay kệ selective pallet là hệ thống lưu trữ hàng hóa bằng pallet, thường được sử dụng trong các môi trường như nhà kho, nhà máy sản xuất,... Nó được thiết kế để lưu trữ hàng hóa bằng pallet và xếp từng pallet hàng hóa lên các tầng kệ bằng xe nâng, giúp tận dụng được chiều cao của kho hàng.

Đúng với tên gọi "selective" - "lựa chọn", Kệ kho selective mang khả năng lựa chọn hàng hóa một cách linh hoạt. Cụ thể, kệ selective cho phép bạn truy xuất hàng hóa nhanh chóng và chọn lựa các pallet hàng hóa mà không cần di chuyển những pallet khác.

 
Hệ thống kệ selective dùng trong kho thực phẩm

 

Kệ Selective pallet cho phép lưu trữ đa dạng chủng loại sản phẩm trong cùng 1 hệ thống lưu trữ, sức chứa tối đa 3000kg/pallet. Với thiết kế các lối đi rộng đến 3.5m, và chiều cao tối đa đến 12m, tối ưu một phần không gian nhà kho vào việc lưu trữ hàng hóa.

Chi phí lắp đặt thấp, không đòi hỏi đầu tư xe nâng đặc biệt, kệ kho Selective trở thành lựa chọn hàng đầu trong các kho xưởng công nghiệp. Đặc biệt là trong ứng dụng kho chứa vật tư, nguyên vật liệu sản xuất, kho thành phẩm cần tốc độ xuất nhập hàng liên tục, kho hàng có hạn sử dụng ngắn như thực phẩm, dược phẩm, kho vải,...

>>> Xem thêm các loại kệ kho hàng selective

II. Cấu tạo của kệ kho selective

Cấu tạo của kệ kho selective pallet

Cấu tạo của kệ kho selective thường bao gồm các thành phần chính sau:

Thành phần chính:
Công dụng
Chân trụ omega
 chân trụ chịu lực toàn bộ hệ thống kệ
Thanh giằng
 Liên kết 2 chân trụ tạo thành hệ khung vững chắc
Thanh liên kết khung
 Liên kết 2 khung chân lại với nhau.
Thanh beam
 chịu lực chính của hàng hóa tác dụng lên tầng kệ
Thanh lót
 chịu 1 phần tải và chống thanh beam bị dạt ra khi chất hàng lên
Cột bảo vệ
 Bảo vệ chân trụ chống va chạm với xe nâng
Barrier
 Bảo vệ khung kệ chống va chạm với xe nâng
 

III. Thông số kỹ thuật tiêu chuẩn của kệ selective pallet

Loại kệ:
 Selective pallet
Tải trọng:
 1000 - 4000 kg/tầng kệ
Chiều cao tối đa:
 15m
Chiều dài tối đa (1 bộ kệ):
 5m
Số tầng:
 Thường từ 2 đến 6 tầng, tùy thuộc vào yêu cầu lưu trữ cụ thể và chiều cao của kệ.
Chất liệu:
 Thép không gỉ, 
Sơn tĩnh điện:
Màu sắc:
 Theo yêu cầu của KH

Lưu ý: Chiều cao kệ Selective càng lớn thì tải trọng sẽ càng giảm.

Tùy thuộc vào ngành hàng, mục đích sử dụng, kệ selective hiện nay còn được trang bị loại bửng khác nhau như: lưới, thanh lót, ván,...

IV. Ưu và nhược điểm của hệ thống kệ selective

1. Ưu điểm

  • Tận dụng không gian lưu trữ với chiều cao kệ tối đa lên đến 15m 

  • Kệ selective phù hợp xây dựng cho mọi kích thước kho lớn nhỏ, đa dạng chủng loại hàng hóa, quy cách, kích thước.

  • Phù hợp với mọi ngành nghề, lĩnh vực: thực phẩm, logistics, sản xuất,... đã được hàng triệu doanh nghiệp sử dụng mỗi ngày.

  • Tương thích với hầu hết các xe nâng trên thị trường, cho phép nhiều xe nâng hoạt động trên cùng 1 lối đi.

  • Tiết kiệm tối đa chi phí vận hành, mang lại lợi ích kinh tế.

  • Giảm thiểu tổn thất hàng hóa do quản lý hàng tồn kho hiệu quả, truy xuất hàng chính xác 100%, đảm bảo không bị tồn động sản phẩm, thích hợp với các sản phẩm có hạn sử dụng ngắn.

  • Kệ Selective được hoàn thiện bằng bulong, dễ dàng tháo lắp hoặc di dời vị trí. Khi có nhu cầu di dời hoặc điều chỉnh kết cấu có thể dễ dàng thực hiện.

  • Chí phí đầu tư xây dựng hệ thống kệ selective thấp nhất trong tất cả dòng kệ công nghiệp

Kệ selective cần lối đi cho xe nâng di chuyển

2. Nhược điểm

Đi kèm với những ưu điểm trên thì kệ selective cũng mang trong mình một số nhược điểm như:

  • Để sử dụng kệ selective pallet hiệu quả, cần phải có đủ không gian trống cho xe nâng di chuyển và ra vào lấy hàng hóa. 

  • Kệ selective cần nhiều không gian lối đi cho xe nâng nên sẽ chiếm nhiều diện tích của kho hàng, thường chỉ tận dụng được khoảng 40% diện tích lưu trữ trong kho so với các dòng kệ khác

  • Nếu số lượng hàng hóa lớn, cồng kềnh hoặc quá dài thì kệ selective sẽ không đảm bảo đủ sức chứa. 

Chính vì thế, các công ty và tổ chức đã phát triển nên các dòng kệ khác nhau nhằm phù hợp với nhu cầu của người sử dụng và khắc phụ được các hạn chế của kệ selective. Nhưng nhìn chung, kệ selective đáp ứng được hầu hết các nhu cầu sử dụng thông thường cho kho hàng của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp của bạn thường xuyên lưu kho, hàng hóa ít đa dạng chủng loại hoặc cần lưu trữ số lượng hàng hóa lớn hơn và tần suất xuất nhập hàng không nhiều có thể tham khảo thêm một vài mẫu kệ khác phù hợp ở dưới đây.

 

V. Báo giá kệ kho selective

Giá của một bộ kệ selective thường không cố định bởi kích thước, tải trọng được thiết kế phù hợp mục đích của người sử dụng. Tùy vào diện tích kho hàng, tải trọng hàng hóa mà Cơ Khí Việt sẽ đưa ra phương án tối ưu nhất, chi phí tiết kiệm nhất cho Quý Khách.

Để có được báo giá chính xác, bạn có thể cung cấp cho Cơ Khí Việt một số thông tin như sau:

  • Kích thước của kho hàng

  • Trọng lượng, kích thước và loại hàng hóa cần lưu trữ

  • Yêu cầu về tải trọng

  • Vị trí lắp đặt

Khi quyết định chọn mua kệ kho hàng, ngoài việc tham khảo chi phí, quý khách cần lựa chọn đơn vị thi công, sản xuất và lắp đặt uy tín để đảm bảo an toàn, quy trình vận hành trơn tru và tránh gián đoạn hoạt động của doanh nghiệp.

Cơ Khí Việt là đơn vị dẫn đầu cung cấp các giải pháp lưu trữ cho các doanh nghiệp Việt Nam trong hơn 15 năm qua, các sản phẩm giá kệ của chúng tôi hoàn toàn tự sản xuất và được phân phối lắp đặt trên khắp 3 miền của đất nước với hàng triệu dự án đã thực hiện thành công. Bạn đọc có thể xem qua >> Các dự án tiêu biểu của Cơ Khí Việt

 
 

VI. Một số câu hỏi thường gặp 

1. Kệ selective được vận hành như thế nào trong lưu trữ hàng hóa? 

Kệ selective được sử dụng để lưu trữ hàng hóa theo nguyên tắc nhập trước xuất trước "first-in, first-out" (FIFO). Hàng hóa được đặt trên các kệ và có thể truy cập một cách đơn giản từ cả hai phía.

Cách vận hành của kệ selective

2. Kệ selective có thể được tùy chỉnh không?

Có, kệ selective thường có thể được tùy chỉnh từ kích thước, số tầng, tải trọng để phù hợp với nhu cầu lưu trữ cụ thể của từng khách hàng.

3. Kệ selective có thể chịu tải trọng như thế nào?

Khả năng chịu tải trọng của kệ selective phụ thuộc vào thiết kế cụ thể và vật liệu sử dụng. Tuy nhiên, kệ selective thường có khả năng chịu tải trọng lớn không vượt quá 4000 kg/tầng kệ để đảm bảo an toàn cho hàng hóa được lưu trữ.


Hy vọng rằng bài viết đã cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về kệ Selective, từ khái niệm kệ selective là gì đến cấu tạo chi tiết, cũng như các ưu điểm nổi bật. Kệ Selective là một giải pháp lưu trữ hàng hóa hiệu quả và tiết kiệm nhất ngày nay. Để tận dụng được tiềm năng của nó, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết nhất.

Đang xem: Kệ Selective là gì? Cấu tạo, ưu điểm và ứng dụng thực tế

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên