Tìm hiểu các quy định và tiêu chuẩn khi thiết kế kho chứa hóa chất

Tìm hiểu các quy định và tiêu chuẩn khi thiết kế kho chứa hóa chất

Hóa chất ngày nay đã trở thành một phần quan trọng và không thể thiếu trong hầu hết các khía cạnh của cuộc sống và công nghiệp sản xuất. Chúng có vai trò quan trọng trong việc sản xuất các sản phẩm, cung cấp năng lượng, điều trị bệnh tật và nhiều ứng dụng khác. Hóa chất đã làm cho cuộc sống con người trở nên tiện lợi và tiến bộ hơn, từ việc làm ra các sản phẩm hàng ngày như thực phẩm và quần áo đến việc phát triển các công nghệ tiên tiến.

Tuy nhiên, đi cùng với lợi ích, hóa chất cũng đặt ra các thách thức về môi trường và vấn đề an toàn. Do đó trước khi xây dựng kho chứa hóa chất, các doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần chấp hành các tiêu chuẩn và quy định để đảm bảo rằng hóa chất được sử dụng và quản lý một cách an toàn và bảo vệ môi trường. Hãy cùng Kệ Lắp Ráp tìm hiểu các quy định và tiêu chuẩn kho chứa hóa chất qua bài viết dưới đây nhé!

Kho chứa hóa chất

Kho chứa hóa chất là nơi lưu trữ các loại hóa chất được các doanh nghiệp sử dụng ở trong quá trình kinh doanh sản xuất.

Như chúng ta đã biết, các hóa chất có thể tồn tại ở dạng rắn, lỏng hoặc khí hoặc Plasma và có thể có các tính chất hóa học và vật lý đặc biệt. Bởi mỗi loại hóa chất có tính chất và tác dụng khác nhau, từ độc tố, ăn mòn, dễ cháy đến việc thúc đẩy các phản ứng hóa học. 

Chính vì vậy khi làm việc với hóa chất đòi hỏi sự hiểu biết về tính chất của chúng, cần đảm bảo an toàn và quản lý rủi ro xảy ra. Và thường đòi hỏi tuân theo các quy định và tiêu chuẩn an toàn để đảm bảo an toàn cho con người và không gây hại môi trường.

Kho chứa hóa chất được Cơ Khí Việt lắp đặt

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hóa chất phải đảm bảo rằng kho chứa của họ tuân theo các tiêu chuẩn và yêu cầu an toàn. Dù là xây dựng kho lưu trữ riêng biệt hoặc thuê kho, việc bảo vệ tài sản và tính mạng của con người là hết sức quan trọng. Hơn nữa, việc duy trì và kiểm tra định kỳ chất lượng của kho lưu trữ cũng là điều bắt buộc.

>>> Xem Bảng Giá Kệ Kho Hàng | Kệ Chính Hãng Lắp Đặt Trên Toàn Quốc

 

Những tiêu chuẩn nghiêm ngặt cho kho chứa hóa chất 

Để các doanh nghiệp có thể hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến hóa chất, chính phủ đã ban hành Nghị định 113/2017/NĐ-CP đặt ra yêu cầu đối với nhà xưởng, kho chứa hóa chất. Nghị định này áp dụng đối với mọi tổ chức và cá nhân tham gia hoặc có liên quan đến hoạt động hóa chất trên lãnh thổ Việt Nam.

1. Nhà xưởng phải đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia *

Điều này đòi hỏi rằng khi xây dựng và quản lý kho chứa hóa chất, cần phải tuân theo các tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan chức năng quốc gia quy định. Các tiêu chuẩn này đặt ra các quy tắc và yêu cầu cụ thể về cách lưu trữ, xử lý, và quản lý hóa chất để đảm bảo an toàn như:

  • Nhà kho cần được thiết kế tùy thuộc vào loại hóa chất cần được bảo quản, phân loại theo nguy cơ nổ, cháy nổ và cháy được quy định trong Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 2622:1995

  • Không đặt nhà xưởng, kho chứa hóa chất sát khu dân cư. 

  • Đảm bảo thoát nước, xử lý ô nhiễm không gây hại môi trường

  • Vị trí xây dựng kho chứa hóa chất phải đảm bảo khoảng cách cho xe vận chuyển và xe chữa cháy ra vào dễ dàng

  • ...

Bên cạnh đó, đối với việc sắp xếp hóa chất trên các kệ kho hàng, giá đỡ, tủ,... chứa hóa chất phải đảm bảo an toàn tải trọng thiết kế và tải trọng cho phép của sàn.

  • Đối với hàng đóng bao phải xếp trên bục hoặc trên giá đỡ, cách tường ít nhất 0.5 m, hóa chất có khả năng phản ứng với nước phải xếp trên bục cao tối thiểu 0,12 m;

  • Các thiết bị chứa hóa chất không được xếp sát tràn kho và không được xếp quá độ cao 2 mét nếu không có kệ chứa.

  • Xếp chồng các phương tiện chứa hóa chất phải đảm bảo khả năng chịu tải cho phép của pallet

  • Không xếp nhiều hơn ba tầng đối với phương tiện chứa dung tích dưới 1.000l. Không xếp nhiều hơn hai tầng đối với phương tiện chứa dung tích trên 1.000l.

  • Lối đi chính trong kho cần rộng tối thiểu 1.5 mét để đảm bảo việc di chuyển và sơ tán an toàn.

2. Lối thoát hiểm

Lối thoát hiểm phải được chỉ dẫn rõ ràng bằng bảng hiệu, đèn báo và được thiết kế thuận lợi cho việc thoát hiểm, cứu hộ, cứu nạn trong trường hợp khẩn cấp.

  • Các lối đi của các nhà kho thường là tối thiểu 1,5m. 
  • Cửa bên trong nên dùng các loại có lò xo hoặc tự động để giúp việc đóng mở dễ dàng hơn.

Quy định về lối thoát hiểm

3. Hệ thống thông gió

Môi trường sản xuất hóa chất có thể có nhiều khí độc hoặc là các chất gây cháy, sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Vì vậy cần phải doanh nghiệp cần phải xây dựng hệ thống thông gió đảm bảo lọc sạch không khí, cân bằng sự chênh lệch không khí trong phòng.

4. Hệ thống chiếu sáng

Hệ thống chiếu sáng đảm bảo đủ độ sáng cho việc kinh doanh sản xuất trong kho chứa hóa chất. Thiết bị điện trong nhà xưởng, kho chứa có hóa chất dễ cháy, nổ phải đáp ứng các tiêu chuẩn về phòng, chống cháy, nổ.

5. Sàn nhà xưởng

Sàn nhà xưởng, kho chứa hóa chất phải chịu được hóa chất, tải trọng, không gây trơn trượt, có rãnh thu gom và thoát nước tốt.

6. Bảng nội quy về an toàn hóa chất

Kho chứa hóa chất phải có bảng nội quy về an toàn hóa chất, có biển báo nguy hiểm phù hợp với mức độ nguy hiểm của hóa chất, treo ở nơi dễ thấy. Các biển báo thể hiện các đặc tính nguy hiểm của hóa chất phải có các thông tin: 

  • Mã nhận dạng hóa chất

  • Hình đồ cảnh báo

  • Từ cảnh báo nguy cơ. 

Bảng nội quy an toàn hóa chất

Trường hợp hóa chất có nhiều đặc tính nguy hiểm khác nhau thì hình đồ cảnh báo phải thể hiện đầy đủ các đặc tính nguy hiểm đó. Tại khu vực sản xuất có hóa chất nguy hiểm phải có bảng hướng dẫn cụ thể về quy trình thao tác an toàn ở vị trí dễ đọc, dễ thấy.

7. Hệ thống thu lôi chống sét, phòng chống cháy nổ 

Kho chứa hóa chất rất dễ xảy ra cháy nổ, việc trang bị hệ thống này giúp bảo vệ kho chứa khỏi sét đánh và hoặc nhà kho phải nằm trong khu vực được chống sét an toàn. Có lắp đặt hệ thống dập tắt cháy và các biện pháp phòng, chống cháy nổ để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra hệ thống cần được định kỳ kiểm tra theo các quy định hiện hành.

8. Tiêu chuẩn về bồn chứa hóa chất

Đối với bồn chứa ngoài trời phải xây đê bao hoặc các biện pháp kỹ thuật khác để đảm bảo hóa chất không thoát ra môi trường khi xảy ra sự cố hóa chất và có biện pháp phòng chống cháy nổ, chống sét.

Bồn chứa hóa chất ngoài trời

Tổng hợp các quy định cần tuân thủ trong kho chứa hóa chất

Bên cạnh việc tuân thủ những tiêu chuẩn trong việc thiết kế kho chứa hóa chất, thì việc vận hành thực tế trong kho cũng cần đảm bảo tuân thủ các quy định được đề ra để đảm bảo an toàn cho con người và tài sản như:

Quản lý hóa chất

  • Cần xác định và ghi chép đầy đủ thông tin về các loại hóa chất lưu trữ trong kho, bao gồm loại, số lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng, và các thông tin liên quan. 
  • Đối với từng loại hóa chất cần phải được đánh dấu, ký hiệu rõ ràng và lưu trữ hóa chất đúng cách.
  • Không để ánh sáng chiếu trực tiếp vào hóa chất bởi các tia cực tím sẽ làm hỏng hóa chất bên trong.
  • Điều kiện nhiệt độ phòng chứa hóa chất không được quá nóng hay quá lạnh, vì các hóa chất nông nghiệp có thể bị phân hủy hoặc hỏng thùng chứa hóa chất.
  • Tránh nguồn nước, nơi chứa nước sinh hoạt hay trồng trọt sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

An toàn lao động

  • Đảm bảo rằng tất cả nhân viên và người tham gia vào vận hành kho đều được đào tạo về an toàn lao động và biện pháp phòng cháy, nổ. 

  • Khi làm việc và tiếp xúc các hóa chất trong kho cần phải mang những thiết bị an toàn và đồ bảo hộ như kính mắt, mũ, mặt nạ, quần áo dài tay, găng tay,..

  • Không ngửi hoặc nếm hóa chất. Nên giữ lọ đựng hóa chất ở cách xa mặt để tránh việc hít phải hơi hóa chất.

  • Luôn rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi tiếp xúc với hóa chất, ngay cả khi bạn đang đeo găng tay. Rửa tay đúng cách giúp loại bỏ các tác nhân độc hại và ngăn ngừa sự lan truyền của hóa chất lên da hoặc bề mặt khác.

Đào tạo và thực hiện kế hoạch sơ tán khẩn cấp
  • Cần có kế hoạch sơ tán trong trường hợp khẩn cấp và tất cả nhân viên cần được đào tạo về cách thực hiện kế hoạch này. 
  • Đào tạo nên bao gồm cách nhận biết tình huống khẩn cấp, cách sử dụng các lối thoát hiểm, cách sử dụng thiết bị sơ tán, và các quy tắc an toàn cần thiết.
 

Cơ Khí Việt - Đơn vị sản xuất lắp đặt hệ thống lưu trữ cho kho chứa hóa chất

Kho hàng chứa hóa chất ngoài việc phải tuân thủ các quy định hiện hành, khi xây dựng kho chứa hóa chất cũng cần trang bị các loại kệ chứa hàng chuyên dụng, được thiết kế phù hợp với môi trường hóa chất.

Cơ Khí Việt đã có hơn 15 năm kinh nghiệm thi công giá kệ lưu trữ trong kho hàng cho nhiều ngành nghề, trong đó đã thực hiện nhiều dự án lắp đặt xây dựng kho chứa hóa chất cho nhiều đối tác khách hàng.

Nếu quý khách có nhu cầu thiết kế kho chứa hóa chất và tìm đơn vị sản xuất thi công lắp đặt, đừng ngần ngại liên hệ ngay với Cơ Khí Việt nhé!

ke_lap_rap_gia_ke_chua_hang_co_khi_viet_mota_ke de pallet gia tai xuong 01

Trên đây là những chia sẻ về các tiêu chuẩn và quy định khi thiết kế kho chứa hóa chất, hy vọng với các kiến thức chúng tôi cung cấp có thể giúp các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hóa chất xây dựng và vận hành an toàn, đúng luật, bảo vệ tài sản và an toàn lao động.

Bên cạnh đó cũng giúp bạn đọc làm việc trong môi trường hóa chất hiểu rõ các quy định an toàn và đảm bảo rằng hóa chất được sử dụng và quản lý một cách an toàn và bảo vệ môi trường.

 

*Tham khảo: Thuvienphapluat

Đang xem: Tìm hiểu các quy định và tiêu chuẩn khi thiết kế kho chứa hóa chất

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên